Độ ẩm tiêu chuẩn và cách bảo quản cà phê nhân

Độ ẩm tiêu chuẩn và cách bảo quản cà phê nhân

Do đặc tính sinh học của cà phê nhân khác với cà phê thóc nên tiêu chuẩn bảo quản theo đó cũng nghiêm ngặt hơn. Sau đây là một vài thông tin D&D Kaffee gửi đến bạn đọc.

Cà phê nhân khó bảo quản hơn so với cà phê thóc, vì lớp vỏ trấu, vỏ lụa bảo vệ đã bị bóc đi. Hạt cà phê tiếp xúc trực tiếp với môi trường dẫn đến chất lượng bị giảm sút nhiều. Nếu không am hiểu về các tiêu chuẩn bảo quản cà phê nhân, có lẽ khó lòng mà có được những hạt cà phê nguyên vị như lúc đầu.

Độ ẩm tiêu chuẩn bảo quản cà phê nhân là bao nhiêu?

Cà phê nhân với độ ẩm cao (trên tiêu chuẩn cơ bản 12,5%) có thể bị giảm chất lượng vì vi khuẩn, nấm hoặc mốc, đặc biệt có thể gây ra hạt nhân “chết”, là trường hợp hạt nhân bị hư hại hoàn toàn. Trong trường hợp hạt nhân bị hư hại một phần, các enzymatic hoạt động sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của cupping cà phê. Dù trong trường hợp nào, cà phê thóc phải được làm khô ở mức độ ẩm dưới 12,5% ngay sau khi thu hoạch.

Khi độ ẩm môi trường xung quanh khoảng 70%, hạt cà phê sẽ dần dần cân bằng tới 12,5% độ ẩm. Vì vậy, cà phê thường được làm khô tới độ ẩm từ 9 - 12,5%, (± 0.35%), là điều kiện mua và bán tiêu chuẩn cho các nhà mua nhân xuất khẩu. Nếu cà phê nhân khô dưới 9%, hạt sẽ bị khô và biến dạng, xuất hiện những vị kém chất lượng trong quá trình cupping.

Bảo quản cà phê nhân

Dưới đây là 2 cách bảo quản cà phê nhân phổ biến

  1. Bảo quản trong bao (bao tải, bao vải,…) 

Đây là phương pháp phổ biến được áp dụng nhiều. Khi bảo quản cần phải chú ý các điểm sau:

– Độ ẩm cà phê nhân đưa vào bảo quản phải nhỏ hơn 13%.

– Tạp chất trong cà phê càng ít càng tốt, đối với cà phê cấp I , II phần trăm tạp chất < 0,5%.

– Chọn kho ẩm có cách nhiệt, độ ẩm tốt.

– Phải sát trùng và vệ sinh kho sạch sẽ trước khi xếp bao.

– Không xếp trực tiếp xuống nền và sát tường: Cách nền 0,3m, cách tường 0,5m.

– Để tránh hiện tượng nén chặt các bao do sức nén của tải trọng các bao phía trên, cứ sau 3 tuần phải đảo thứ tự xếp bao một lần.

  1. Đổ thành đống rời :

Để tiết kiệm bao bì và bảo quản thời gian lâu hơn, người ta thường bảo quản cà phê nhân trong các xilô bằng tôn, bằng bê tông, hoặc bằng gỗ tốt khép kín. Ưu điểm của phương pháp này là ngoài việc tiết kiệm bao bì và tăng thời gian bảo quản còn tiết kiệm được thể tích kho, tránh được hiện tượng nén chặt làm giảm độ rời của khối hạt cà phê nhân.

Để biết thêm thông tin về cách bảo quản cà phê nhân cũng như tìm nguồn cà phê chất lượng, mời bạn liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

 

Website: ddkaffee.com

SĐT: 090 177 3839 - 090 678 3976

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

Bài trước Bài sau