Caffeine Trong Hạt Cà Phê

Caffeine Trong Hạt Cà Phê

1. Caffeine - Định Nghĩa

Caffeine, còn được gọi là Trimethylxanthine, coffeine, theine, mateine, guaranine, methyltheobromine hay 1,3,7-trimethylxanthine, là một xanthine alkaloid có thể tìm thấy được trong các giống cà phê, trong lá trà, hạt cola, quả guarana và (một lượng nhỏ) trong hạt ca cao.

Công thức hoá học của Caffein là: C8H10N4O2.

 

2. Vai Trò Của Caffeine Trong Cây Cà Phê

Caffeine được tìm thấy trong lá và quả của cây cà phê với vai trò là chất chống côn trùng tự nhiên. Ở giống Arabica, người ta tìm thấy hàm lượng caffeine chiếm trung bình khoảng 1,2%. Trong khi đó, người anh em Robusta lại có hàm lượng caffeine gấp đôi (2,2%) so với Arabica. Điều này tạo nên tính chất mạnh mẽ và khả năng thích nghi với môi trường sống tốt hơn ở giống Robusta.

3. Tác Động Của Caffeine Đối Với Cơ Thể Người

Cà phê được chúng ta sử dụng hàng ngày như một chất kích thích giúp tăng cường sự tập trung và tỉnh táo trong công việc. Một vài người sử dụng 1 cốc cà phê mỗi ngày, nhưng một số khác lại sử dụng nhiều hơn 1 cốc. Các nghiên cứu đã chỉ ra, cơ thể người có khả năng tiếp nhận tối đa 4 cốc cà phê một ngày, tương đương với hàm lượng 400mg caffeine.


Espresso - một trong những thức uống thể hiện rõ sự tác động của caffeine nhất

Ngay lúc này, nếu đang thưởng thức một cốc cà phê, bạn có tự hỏi rằng caffeine hoạt động như thế nào, hãy cùng tham khảo quy trình sau:

  • Sau khi đi vào cơ thể, caffeine chiếm lấy vị trí của Adenosine (một chất được sinh ra trong quá trình hoạt động của cơ thể. Khi nồng độ đủ cao, nó sẽ gắn với các thụ thể đặc hiệu làm cho hệ thần kinh phát ra tín hiệu nghỉ ngơi). Với cấu trúc tương tự Adenosine, caffeine sẽ cạnh tranh trong việc liên kết với các thụ thể đặc hiệu. Điều này làm hệ thần kinh sẽ chỉ phát đi tín hiệu hoạt động thay vì nghỉ ngơi.
  • Thứ hai, caffeine giúp cơ thể tạo ra thêm Adrenalin – một Hoocmon được sản sinh khi cơ thể người đạt đến trạng thái hồi hộp, hưng phấn hoặc lo lắng. Bên cạnh đó, caffeine cũng ngăn chặn Phosphodiesterase không cho phân giải chất truyền tin thứ cấp cAMP, vì vậy tín hiệu hưng phấn do Adrenalin tạo ra được khuếch đại rồi duy trì lâu hơn bình thường. Do đó làm tăng sự hưng phấn của não bộ, giúp ta cảm thấy tỉnh táo vào mỗi sáng hoặc mất ngủ vào những ngày deadline.

Mặt khác, Pour-over lại thiên về thưởng thức hương vị nhiều hơn - ảnh st

Đa phần, cơ thể người phản ứng bình thường với caffeine, tuy nhiên một nhóm rất nhỏ có khả năng bị dị ứng với caffeine. Và hầu hết các nghiên cứu đã chỉ ra caffeine an toàn đối với cơ thể. Tổ chức y tế thế giới WHO không xếp caffeine vào nhóm chất gây nghiện, còn Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Hoa Kỳ phân loại caffeine là “được công nhận an toàn”.

4. Quy Trình Rang Có Ảnh Hưởng Đến Hàm Lượng Caffeine?

Rang là quá trình gia nhiệt, làm nổi bật những hương vị đặc trưng của hạt cà phê ở ngưỡng nhiệt độ thích hợp. Dựa vào bản chất của từng loại cà phê mà Roaster sẽ chọn một biểu đồ rang thích hợp để tạo ra thành phẩm tốt nhất. Việc chọn mức độ rang phù hợp sẽ giúp hạt cà phê đẩy được hương vị đến mức tốt nhất, đồng thời đảm bảo lượng caffeine có trong hạt cà phê không bị mất đi.

Một sự hiểu lầm cơ bản đối với người tiêu dùng là càng rang đậm thì sẽ càng có nhiều caffeine hơn. Thực chất rang quá đậm không giúp tăng thêm lượng caffeine, vị đắng chúng ta nhận được chỉ là cà phê bị cháy thành than. Đồng thời việc rang cháy cũng là kết quả của việc hái quả cà phê còn xanh, do đó Roaster cần rang đậm để tạo ra thành phẩm có màu sắc đồng nhất.

Coffee Fact: Caffeine cùng với acid Chlorogenic có vai trò giúp cây cà phê chống lại côn trùng. Vì vậy, giống Robusta còn có khả năng chống chịu côn trùng tốt hơn giống Arabica.

-----

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang: 090 678 3976

Địa chỉ: Số 17 - Đường D15A - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

Lựa chọn nhiều sản phẩm khác tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Tags: caffeine
Bài trước Bài sau