Sơ Chế Cà Phê Nhân - Sơ Chế Honey

Sơ Chế Cà Phê Nhân - Sơ Chế Honey

1. Gọi Là Honey Nhưng Không Phải Mật Ong

Quả cà phê chín sau khi được thu hoạch cần trải qua một số công đoạn sơ chế trước khi bắt đầu hành trình đến xưởng rang. Có hai phương pháp sơ chế phổ biến nhất là Sơ Chế Ướt (Fully Washed) - rửa sạch rồi phơi khô và Sơ Chế Khô (Natural) - để cà phê khô dưới ánh nắng mặt trời. Sơ chế Honey nằm giữa hai phương pháp cơ bản đó, khi mà vỏ quả được loại bỏ, nhưng vẫn giữ lại một phần thịt quả và chất nhầy lúc cà phê nằm trên giàn phơi.


Tên gọi là Honey nhưng không phải Mật ong

Khoan đã, nhưng tại sao chúng lại có tên "Honey". Thực ra tên đầy đủ của phương pháp này là "Honey (Miel) Process, từ "Miel" trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là thịt quả, dịch ra Tiếng Việt là mật ong. Rủi ro duy nhất của sơ chế Honey là phần thịt quả còn sót lại nhiều làm tăng khả năng lên men và làm hỏng mẻ cà phê cao hơn trong quá trình phơi.

Bài viết liên quan: Phương Pháp Sơ Chế Khô - Natural Processing

2. White Honey, Yellow Honey, Red Honey và Black Honey - Chúng Có Gì Đặc Biệt?

Tính đa dạng là yếu tố tạo nên giá trị đặc biệt trong từng mẻ sơ chế cà phê Honey, những tên gọi chuyên môn trên bao bì đôi khi sẽ làm bạn có chút bối rối, nhưng đừng lo, chúng tôi sẽ giải thích ý nghĩa của chúng với bạn.

Cà phê nhân xanh được sơ chế Honey trước hết cần phải đảm bảo tỷ lệ chín đồng nhất (từ 98% - 100% quả chín), tiếp theo là tỷ lệ thịt quả và chất nhầy được giữ lại trên hạt nhân trong suốt quá trình phơi khô ở nhà kính. Điều này có thể được hiểu rằng tỷ lệ chín của mẻ sơ chế càng cao thì hàm lượng đường trong hạt cà phê càng lớn. Kết quả là bạn có được một mẻ sơ chế hoàn hảo với nhiều hương vị tích cực trong hạt cà phê.

Có 4 cấp độ cơ bản của phương pháp sơ chế Honey, và bạn rất dễ dàng nhận ra chúng bằng màu sắc, đó là:

  • White Honey
  • Yellow Honey
  • Red Honey
  • Black Honey


Dễ dàng phân biệt White - Yellow - Red và Black Honey dựa vào màu sắc

Về cơ bản, White Honey và Yellow Honey giữ lại ít thịt quả, chất nhầy và có thời gian sơ chế nhanh hơn công đoạn sơ chế Red Honey và Black Honey.

3. Tại Sao Phải Tốn Nhiều Thời Gian Sơ Chế Như Vậy?

Cà phê được sơ chế Honey bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ và quá trình oxi hoá của đường - và cần nỗ lực nghiêm túc để thực hiện Honey chất lượng, chúng khá khó tính và cần được kiểm soát chặt chẽ trong suốt quá trình phơi khô.

Màu sắc sơ chế Honey càng sậm thì càng có nhiều chi tiết cần được quan tâm. Sơ chế Black Honey đòi hỏi phải được theo dõi liên tục để tránh quá trình lên men và nấm mốc. Khả năng cao là Black Honey không giữ được sự tươi mới, vì thế bạn cần nghĩ đến chuyện rang chúng ngay khi vận chuyển đến xưởng rang để tận hưởng hương vị ngọt ngào ngay lập tức.

Bài viết liên quan: Vì Sao Một Số Loại Cà Phê Lại Ngọt Hơn Những Loại Khác


Một mẻ sơ chế cà phê Honey chịu nhiều tác động bởi môi trường xung quanh

Black Honey khó tính như thế, vậy tại sao phải sản xuất chúng? Người ta có xu hướng tò mò với mục đích tìm hiểu xem cà phê được sơ chế khác nhau có hương vị ra sao. Câu trả lời nằm ở phương pháp pha chế, Black và Red Honey được sử dụng phổ biến với máy pha Espresso; trong khi White và Yellow Honey có vị sạch hơn khi sử dụng bằng các phương pháp pha chế thủ công (Hand Drip - điển hình là Pour-over).

4. Các Nông Trại Kiểm Soát Quy Trình Sơ Chế Honey Như Thế Nào?

Trước đây, người nông dân vẫn phơi cà phê trên nền đất - chúng mất khá nhiều công sức để giữ một mẻ sơ chế Honey đạt chất lượng ổn định. Ngày nay, giàn phơi ra đời giúp cải thiện những khuyết điểm trong quá trình sơ chế và sẽ trở thành xu hướng trong tương lai ở các nông trại sản xuất cà phê chất lượng cao.

Ở nhiều nông trại, người nông dân đã áp dụng kỹ thuật sơ chế Honey không chỉ trên cà phê Robusta mà cả Arabica, với thị trường vô cùng rộng lớn và nhu cầu thưởng thức cà phê đa dạng, sơ chế Honey giúp những người yêu cà phê có cơ hội trải nghiệm thêm nhiều hương vị mới, và dĩ nhiên là các nông trại có thêm nguồn thu nhập để đầu tư vào máy móc sản xuất hiện đại hơn.


Sử dụng giàn phơi là cách tốt nhất tạo nên những mẻ cà phê sơ chế Honey tuyệt vời

Cùng với phương pháp sơ chế khô, sơ chế Honey cũng thân thiện với môi trường, vì người nông dân không sử dụng quá nhiều nước để thực hiện. Để kiểm soát chất lượng trong quá trình sơ chế đúng là một thử thách lớn. Sử dụng giàn phơi để thành phẩm sạch và không lẫn mùi đất; đủ lượng nắng; không đảo quá nhiều lần; đảm bảo đủ độ ẩm và hàm lượng đường. Tất cả chi tiết nhỏ ấy tạo nên một mẻ sơ chế cà phê Honey tuyệt vời.

Bài viết liên quan: Môi Trường Sống Bền Vững Cho Cây Cà Phê

5. Các Mức Độ Sơ Chế Honey Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Với Bạn?

Dưới góc độ là người mua hàng, tôi nghĩ bạn cũng muốn có những trải nghiệm mới, đặc biệt đối với cà phê - đồ uống yêu thích của đại đa số cư dân ở hành tinh xanh. Dĩ nhiên là nhà sản xuất cũng muốn tối ưu danh mục sản phẩm của họ bằng cách tạo thêm nhiều sản phẩm mới, khi nhu cầu và nguồn cung gặp nhau tại thời điểm thích hợp, chúng ta có rất nhiều trải nghiệm thú vị với cà phê Honey.


Cà phê Robusta sơ chế Honey dành cho pha phin truyền thống

Bản thân tôi thích sử dụng cà phê sơ chế Honey cho cà phê phin buổi sáng, hoặc một tách espresso double shot cũng khá ngon với hương thơm trái cây đặc trưng và thể chất vô cùng mượt mà.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các sản phẩm cà phê Honey, D&D Kaffee hiện đang có trên kệ dòng cà phê Yellow Honey phù hợp với gu Việt truyền thống. Chi tiết vui lòng tham khảo tại cửa hàng bán lẻ sau đây. 

Gian hàng sản phẩm Robusta Honey pha phin truyền thống.

-----

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

HOT LINE nhận mẫu thử miễn phí: 090 678 3976

Lựa chọn các sản phẩm cà phê rang nguyên hạt tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau